เชื่อแบบนี้ ดีจริงไหม สำหรับการเจาะหู? – NooYoo

อ่านเนื้อหา

เชื่อแบบนี้ ดีจริงไหม สำหรับการเจาะหู?

26.1.2021

โบราณว่าไว้แบบนี้ จริงหรือเปล่านะ

1. ทองแท้ เงินแท้ ไม่แพ้หรอก

สิ่งที่ทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองจากต่างหู คือส่วนประกอบของวัสดุที่ใช้ทำต่างหู ทองแท้หรือเงินแท้นั้นมีความอ่อนเกินกว่าจะนำมาขึ้นรูปเพื่อทำเครื่องประดับในรูปแบบต่างๆ ได้ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มเติมสารประกอบอื่นๆ ลงไปด้วย นิเกิล (Nickel) ซึ่งเป็นสารที่คนส่วนใหญ่เกิดอาการระคายเคืองเมื่อสัมผัส จึงถูกเจือปนอยู่ในเครื่องประดับที่ทำจากทองหรือเงินด้วยสาเหตุนี้

หากแพ้นิเกิลไม่มาก เครื่องประดับที่ทำจากวัสดุที่มีค่าของนิเกิลผสมอยู่ในอัตราต่ำ (ภายใต้มาตรฐานที่กำหนด) อาทิ ทองคำ หรือสแตนเลสเกรดเครื่องมือแพทย์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ตัวสแตนเลสเกรดเครื่องมือแพทย์นี้นอกจากราคาย่อมเยาว์แล้วยังมีแบบสวยงามหลากหลายให้เลือกสวมใส่ แต่หากผิวของเรามีความไวต่อนิเกิลมาก ไทเทเนียมซึ่งเป็นวัสดุที่ปราศจากนิเกิลก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ

2. ปืนเจาะอันตราย อย่าใช้

กระบวนการเจาะสมัยใหม่ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นมาก ทั้งนี้เพื่อให้มีความปลอดภัยต่อผู้เข้ารับบริการเจาะให้มากที่สุด กระบวนการเจาะที่นูยูใช้ เป็นการเจาะด้วยต่างหูที่ผ่านการสเตอไรล์ผ่านอุปกรณ์เจาะ เข้าไปยังตำแหน่งที่กำหนดไว้ด้วยแรงมือ การเจาะด้วยวิธีนี้ต่างจากการเจาะด้วยอุปกรณ์เจาะแบบดั้งเดิมเนื่องจากไม่มีแรงกระแทกจากการดีดของสปริง จึงปลอดภัยต่อผิวในการเจาะทุกตำแหน่งบนใบหู

3. หน้ามืดเป็นลมหลังเจาะหู สงสัยจะเจาะโดนเส้น

อาการหน้ามืดเป็นลมหลังการเจาะมักเกิดจากความตื่นเต้น เครียด หรือวิตกกังวลเสียมากกว่า หากเข้ารับการเจาะหูครั้งแรกและรู้สึกกลัวมาก แนะนำให้ชวนใครสักคนมาเป็นเพื่อนคอยให้กำลังใจข้างๆ เพื่อช่วยลดความเครียดได้ทางหนึ่ง และก่อนเข้ารับการเจาะควรทานอะไรรองท้องมาสักหน่อยอย่าปล่อยให้ท้องว่าง เพราะหากน้ำตาลในเลือดต่ำอาจก็ทำให้รู้สึกหน้ามืดวิงเวียนได้เช่นกัน

4. เจาะหูห้ามกินไก่, ไข่ และข้าวเหนียว

อย่าเพิ่งกังวลไปหากคิดว่าการเจาะหูจะทำให้ต้องอดทานอาหารอร่อยหลากหลาย เพราะจริงๆ แล้วเรายังสามารถทานได้ตามปกติ โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารหมู่ที่ 1 และ 2 ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและให้พลังงานแก่ร่างกาย และการทานอาหารให้ครบหมู่ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ดังนั้น ทานได้เลยเต็มที่

5.  กินยาอักเสบดักไว้ แผลไม่ระบม

ไม่ว่าจะเป็นยาแก้อักเสบ หรือยาปฎิชีวนะฆ่าเชื้อ หากทานพร่ำเพรื่อโดยไม่จำเป็นก็เสี่ยงอันตรายต่อตับ โดยเฉพาะยาปฎิชีวนะหากทานไม่ครบตามที่ระบุ ก็อาจเกิดการดื้อยาได้อีก การเกิดการอักเสบเป็นกระบวนการของร่างกายเพื่อต่อต้านเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาสู่ผิว หากดูแลแผลด้วยวิธีที่ถูกต้องควบคู่กันไปด้วยก็จะช่วยให้อาการค่อยๆ ทุเลาขึ้นจนหายดีได้ แต่หากพบว่าอาการอักเสบยังไม่ดีขึ้นหลังการดูแลเบื้องต้นเป็นอย่างดีแล้ว ก็ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง

6. หมุนต่างหูบ่อยๆ ต่างหูจะได้ไม่ติดผิว

ใครอ่านบทความนี้ไปด้วย มือก็เพลินหมุนต่างหูไปด้วยคงต้องหยุดก่อน เพราะนั่นอาจส่งผลเสียต่อแผลมากกว่าผลดีเสียอีก ทราบหรือไม่ว่าพาหะชั้นดีที่นำเชื้อโรคเข้าสู่แผลคือมือของเราเอง การไม่สัมผัสแผลบ่อยๆ จึงปลอดภัยกับแผลมากกว่า แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ก่อนสัมผัสแผลเสมอ เพื่อลดโอกาสที่แผลจะเกิดการอักเสบติดเชื้อในภายหลัง

7. ใส่ต่างหูแน่นๆ ต่างหูจะได้ไม่หลุด

แผลเจาะหูต้องการพื้นที่รอบแผลเพียงพอให้อากาศได้ถ่ายเทและลดความอับชื้น โดยบริเวณปลายก้านของต่างหูเจาะนูยู จะมีร่องตื้นๆ เพื่อล็อคตำแหน่งแป้น แป้นต่างหูควรคงตำแหน่งอยู่บริเวณนี้เสมอ ไม่ควรถูกดันเข้าหาติ่งหูจนแน่นชิด เพราะอาจทำให้แผลระบม บวม และเกิดการอักเสบได้

8. ใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผล สะอาดแน่

แอลกอฮอล์มีสรรพคุณในการยับยั้งต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อโรค การใช้ที่ถูกวิธีคือเช็ดบริเวณแผลโดยรอบเพื่อฆ่าเชื้อ การนำแอลกอฮอล์มาเช็ดแผลโดยตรงนอกจากทำให้แผลแสบร้อนและเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังเป็นการทำลายโปรตีนในเนื้อเยื่อ ส่งผลให้กระบวนการสมานแผลช้าลงอีกด้วย

หากต้องการทำความสะอาดแผลควรใช้น้ำเกลือปราศจากเชื้อ (Normal Saline Solution) เนื่องจากเป็นสารละลายที่มีความสมดุลกับน้ำในเซลล์ร่างกายจึงทำให้ไม่ระคายเคืองหรือแสบแผล โดยน้ำเกลือจะมีอายุ 30 วันหลังเปิดฝาใช้งาน

9. แผลไม่แห้ง ก้านกระเทียมช่วยได้

แม้ชื่อจะฟังดูสมุนไพรน่าจะช่วยดูแลแผลเจาะหูเราได้ดี แต่ในทางปฎิบัติแล้วเราไม่แนะนำนัก เนื่องจากก้านกระเทียมอาจไม่สะอาดจากความสกปรกตามธรรมชาติต่างๆ และเมื่ออับชื้นยังเกิดเชื้อราได้ง่าย ทำให้แผลมีโอกาสติดเชื้อ อักเสบ เป็นหนองตามมาได้อีกด้วย

10. เจาะมาเดือนกว่า แผลก็แห้งดี ถอดต่างหูทิ้งไว้สักพักคงไม่มีปัญหา

สำหรับบริเวณติ่งหู หลังเจาะราว 6 สัปดาห์ถึงแม้ว่าจะสามารถถอดเปลี่ยนต่างหูเป็นคู่ใหม่ได้ แต่กว่าแผลจะหายสนิทดีก็อาจใช้เวลานานหลายเดือนกว่านั้น ดังนั้นในระหว่างนี้จึงยังควรดูแลแผลอย่างสม่ำเสมอ และใส่ต่างหูติดหูไว้อย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้รูเจาะปิดตันโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมถึงเลือกใช้ต่างหูที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพไปก่อน เนื่องจากต่างหูแฟชั่นราคาประหยัดที่ทำจากวัสดุคุณภาพไม่ดีนัก อาจทำให้แผลระคายเคืองและอักเสบได้

มองหานูยูใกล้บ้านคุณ?

ค้นหา